22 November 2018

Define Target

Define Target ที่ใช่
คือจุดเริ่มต้นของเหล่า StartUp!!

ใครๆ ก็มีความฝันที่อยากลงทุนหรือสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ขึ้นมาเพื่อทดแทนและเติมเต็มกับสิ่งที่สังคมกำลังต้องการทั้งนั้น โดยเฉพาะเหล่า StartUp ที่มีแนวคิดและไอเดียที่พุ่งกระฉูดอยู่เสมอ พร้อมที่จะมาเติมเต็มสังคมในส่วนที่ขาดหายไปในยุคดิจิทัลของไทยให้สมบูรณ์แบบ แต่หลายคนก็อาจจะคิดไม่ออก ไปไม่ถูก ว่าควรเริ่มจากอะไร วันนี้ AIS D.C. มีเทคนิคเกี่ยวกับการ Define Target ที่ใช่เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของเหล่า StartUp มาฝากกัน

Define Target

Define Target แยกที่ใช่ สู่ Consumer

สำหรับ StartUp เริ่มต้นแน่นอนว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้เหล่า StartUp ติดขัดและไม่พร้อมที่จะลงมือทำนั้นคือ “ปัญหาด้านเงินทุน” ทำให้ต้องคิดหน้าคิดหลังอย่างถี่ถ้วนในการจะเดินหน้าธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่ทำได้

อันดับแรกควรจัดลำดับความสำคัญให้ชัดเจนก่อนว่า “เป้าหมาย” หรือ First Priority ของเราคืออะไร หากเป้าหมายของเราชัดเจนมันจะทำให้สิ่งเราต้องการจะทำต่อไปเกิดความง่ายในการจัดการ และต้องเริ่มสื่อสารจาก “คนที่มีโอกาสซื้อเรามากที่สุด” โดยการแบ่ง Segmentation ของ Target Group เช่น คนเป็นลูกค้าเรา ทำไมเขาถึงมาเลือกใช้เราตั้งแต่แรกและยังใช้บริการของเราอยู่ เท่านี้เราก็จะได้หนึ่ง Segment วิเคราะห์และหาไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้คำตอบแต่ละ Segmentation ให้ได้มากที่สุด

Segmentation ที่ใช่ในยุค Digital

Define Target

Consumer อายุเท่ากันเพศเดียวกันแต่ความสนใจนั้นแต่ต่างกัน ปัญหาที่เขาเจอก็แตกต่างกัน ฉะนั้นการมอง Target แบบกว้างๆ จึงไม่ตอบโจทย์ในยุคสมัยที่ Consumer เลือกแต่สิ่งที่ตัวเองสนใจ เพราะเหตุนี้เองเราจึงต้องหาให้เจอ เพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนที่ใช่ที่สุด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และ โอกาสการซื้อมากที่สุด

Define Target

Define Target อย่างไรให้ชัดเจน และตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด?

  1. ลูกค้าปัจจุบัน คือ ข้อมูลชั้นดี
    การวิเคราะห์ Consumer ที่มีอยู่สามารถทำให้เราเห็นว่า Consumer ของเราเป็นคนประเภทไหน ชื่นชอบอะไร ทำไมเขาถึงเลือกคุณ แยกให้ออกและจัดหมวดหมู่ให้ชัดเจน เพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนเหล่านี้ได้ตรงมากขึ้นและปรับใช้คำในการสื่อสารให้เหมาะสม สำหรับ Segment นั้นๆ
  2. นำ Data มาใช้ให้เกิดประโยชน์
    จุดพลาดสำคัญของ StartUp คือการไม่นำ Data ซึ่งเป็นข้อมูลจากพฤติกรรมการใช้งานของ Consumer มาใช้ การ Analyse พฤติกรรมกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน นอกจากทำให้เราเข้าใจลูกค้ามากขึ้น ยังมีส่วนช่วยทำให้เราเข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวสินค้าของเราจาก Consumer Voice เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มใหม่มากขึ้นด้วย
  3. ลMessage ที่ใช่ในแต่ละ Journey
    Message ที่จะใช้สื่อสารเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าหากเราเลือกใช้ไม่ถูกกับแต่ละ Segment ที่เราได้มาหรือไม่ถูก Journey นั้นก็จะไม่มีประโยชน์ ตัวอย่างเช่น เรา Define Target ออกมาได้ Segment ผู้ใช้บริการช่วงอายุ 22 - 25 ปี ชอบในเรื่องการให้บริการเรื่องความสะดวกรวดเร็ว แต่เราดันใช้ Message ที่สื่อสารสำหรับคนอายุ 30 - 35 ปี เน้นในเรื่องฟีเจอร์เรื่องค่าใช้จ่ายที่ถูก ก็อาจจะไม่ได้รับความสนใจจาก Segment ที่เราหามาได้ ดังนั้น Message ก็ต้องเหมาะสมและต้องตรงในแต่ละ Segment เพื่อให้ Message ที่เราต้องการส่งไปนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด